1. Trước tiên bạn cần hiểu đúng về Backlink (dù bạn đã nghe về nó hàng nghìn
lần).
Link (cách gọi đơn giản của “Siêu Liên Kết”):
“Trong khoa học máy
tính, siêu liên kết (tiếng Anh: hyperlink), hay đơn giản là liên kết (link), là
một tham chiếu đến tài liệu mà người dùng có thể bấm vào. Một siêu liên kết trỏ
đến toàn bộ tài liệu hoặc một phần tử cụ thể bên trong một tài liệu. Siêu văn
bản là văn bản đi kèm siêu liên kết.” – Wikipedia
Và Backlink chính là
liên kết (link) tồn tại trên website khác và hướng tới website của
bạn.
Link có thể tồn tại trong một đoạn văn bản (anchor text), một bức
ảnh, một đường dẫn đầy đủ
Ví dụ: Trên trang
trainghiemso.vn đưa tin về các khóa học miễn phí tại , để link đăng ký học để
người dùng click chuột vào đường link màu xanh lá, di chuyển về sang website:
academy..com. Đây được xem là một backlink cho trang web Academy.
Hãy
xem, backlink có những loại nào?
Backlink có 2 dạng thuộc tính rel chính,
đó là: rel=”nofollow” và rel=”dofollow”. Cả hai đều dùng để khai báo với các
loại Bot của công cụ tìm kiếm nhưng thuộc tính khác nhau. Cùng khám phá vai trò
và tác dụng của từng liên kết.
1.1. Link “DOFOLLOW”
Là liên kết cho phép Bot của Google (Spider) đi theo đường dẫn vào website.
Nhờ đó Bot của Google và các công cụ tìm kiếm khác biết đâu là đường dẫn an
toàn, uy tín, có thể tiếp tục đi theo liên kết này để thu thập dữ liệu và tiến
hành index.
Cách đặt thẻ rel Dofollow: anchor text
1.2. Link NOFOLLOW
Là liên kết người dùng thông báo cho Bot của Google và
các công cụ tìm kiếm khác biết đây là đường dẫn không an toàn, nguồn chưa được
kiểm chứng để Bot của Google không đi theo liên kết trên trang này.
Cách
đặt thẻ rel Nofollow : anchor text
2. Vai trò của Backlink
2.1. Google
hiểu rằng: Website của bạn hữu ích và uy tín
Cách Google hoạt động để tìm ra
website uy tín: Google sử dụng Page Rank để phân tích số lượng và chất lượng các
liên kết trỏ về website. Theo đó, công cụ tìm kiếm này sẽ hiểu rằng, website có
nhiều thông tin hữu ích, đúng với nhu cầu của người dùng sẽ được nhiều nguồn
chia sẻ, nhắc đến.
Việc bạn cần làm ngay bây giờ: Có chiến lược để tăng
tối đa số lượng link liên kết chất lượng bên ngoài trỏ về website của bạn. Đây
là cách tuyệt vời để Google đánh giá cao và ưu tiên đưa website của bạn lên top
đầu tìm kiếm.
Công thức tính Pagerank gồm những gì:
T: Số lượng và
chất lượng internal links trên các trang
C: Số lượng outlink trên mỗi
trang
PR: Chỉ số PageRank trên từng trang
Tham số d (d: damping factor):
Hệ số điều chỉnh có thể được đặt trong khoảng từ 0 đến 1. Đa phần thường lấy d
là 0,85. Hay nói đơn giản là tham số d mô phỏng xác suất của một người dùng ngẫu
nhiên liên tục nhấp vào liên kết trên trang khi họ truy cập vào website.
***
Lưu ý: PageRanks tạo một tỉ lệ % phân bố điểm số trên các trang website, do đó
pagerank của tổng tất cả các trang web sẽ là một.
Cách xây dựng backlink
hiệu quả và an toàn nhất là đặt backlink link từ những website chất lượng, có độ
uy tín cao trong cùng chủ đề/lĩnh vực.
Hãy ưu tiên:Ví dụ: Bạn đang SEO cho
sản phẩm Nhẫn cưới.
Những website, diễn đàn, hội nhóm liên quan trực tiếp
đến sản phẩm nhẫn cưới (VD trên các site: nhancuoi.com, nhancuoidep.vn…)
Sau
đó, có thể đặt link trên các website, diễn đàn, hội nhóm liên quan gần: Trang
sức…
Không nên đặt link ở website không liên quan như: bán điện thoại, mẹ và
bé… Dù web điện thoại có uy tín đến đâu, thì link của bạn cũng không được Google
chấm điểm cao vì không liên quan đến sản phẩm.
2.2. Tăng trưởng traffic
và hơn thế nữa
Tăng trưởng traffic
Tăng trưởng traffic: Nếu bạn đặt
backlink tại website uy tín, nhiều traffic và có nội dung tốt, website của bạn
sẽ có cơ hội lấy được lượng lớn traffic từ đó.
Ví dụ: Khi bạn có 1 bài cung
cấp thông tin hữu ích tại báo điện tử lớn như: VnExpress, Dân trí… thì chắc chắn
sẽ có lượng bạn đọc lớn tiếp cận được bài báo và đổ về website để tìm hiểu thêm
thông tin.
Hỗ trợ truyền thông thương hiệu, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi:
Muốn thực hiện tất cả điều này, bạn cần đưa được người dùng về “ngôi nhà” của
mình. Nhưng hãy chắc chắn là bạn đầu tư kỹ lưỡng về giao diện và chất lượng nội
dung để đảm bảo thực hiện tốt mục đích của mình.
Cải thiện thứ hạng từ khóa của website trên trang tìm kiếm: Google có rất
nhiều thuật toán đánh giá và sắp xếp thứ hạng từ khóa. Tuy nhiên, nếu website
của bạn cùng lúc được website lớn, uy tín dẫn link và website của bạn có lượng
traffic lớn sẽ được ưu tiên lên top tìm kiếm, tiếp cận người dùng hiệu quả, bền
vững.
Trước khi đầu tư backlink để tìm kiếm traffic, doanh nghiệp cần đầu tư kỹ
lưỡng về giao diện website và cung cấp nội dung chất lượng. Khi đó, website mới
có thể đạt được mục đích về thương hiệu, chuyển đổi và cảm tình thương hiệu từ
khách hàng.
2.3. Rút ngắn thời gian index trang
Cơ sở: Googlebot sẽ tiến hành thu thập
dữ liệu website A nhanh chóng và hiệu quả hơn website B do có backlink trỏ về
(được chấm điểm mà website A đặt backlink).
Đặc biệt hữu ích với website mới:
Việc index thường diễn ra chậm hơn. Lúc này, Backlink có vai trò dẫn đường
crawler phát hiện và lập chỉ mục nhanh hơn.
3. So sánh Backlink Whitehat và Backlink Blackhat
chọn trường phái SEO mũ
trắng… và đây là lợi ích mà đối tác dự án SEO của chúng tôi nhận được.
1
Định nghĩa Là backlinks được xây dựng linh hoạt và sáng tạo nhằm mang lại thông
tin, nội dung hữu ích cho người dùng.
Bất kỳ đường liên kết nào có ý định
thao túng PageRank hay thứ hạng của một trang web trong kết quả tìm kiếm của
Google đều có thể bị xem là thuộc một mưu đồ liên kết và vi phạm Nguyên tắc quản
trị trang web của Google. Điều này bao gồm bất kỳ hành vi nào thao túng các liên
kết đến trang web của bạn hay các liên kết từ trang web của bạn. (Theo
Google)
2 Ưu điểm
Tăng độ uy tín cho website.
Bền vững: Giúp cải thiện thứ hạng
website bền vững, lâu dài, an toàn.
An toàn: Không bị Google phạt.
Tiết
kiệm thời gian trong việc cải thiện thứ hạng website so với Backlink
Whitehat.
3 Nhược điểm
Cần thời gian: Thời gian có tín hiệu lâu hơn.
Cần có chiến
lược và sự linh hoạt: Khó khăn trong việc xây dựng hệ thống backlink.
Lên top
không hiệu quả: Vì không có nền tảng nội dung tốt nên từ khóa lên top cũng không
mang lại giá trị chuyển đổi.
Lên top không bền vững: Google Penguin sẽ phát
hiện ra spam backlink và có hình thức phạt mọi trang web liên quan. Nguy cơ tụt
top cao.
Nguy cơ mất top vĩnh viễn: Do Google phạt, dẫn tới không index bài
viết mới được, buộc phải xây dựng website mới.
4. thường sử dụng 10 cách tạo Backlink Whitehat.
Là một đơn vị chuyên
về SEO tổng thể bằng nội dung và bị ảnh hướng lớn bởi các tư tưởng “SEO là mang
thông tin hữu ích đến cho người dùng”, luôn cố gắng thực hiện các dự án với mục
tiêu tập trung: hướng tới người dùng, giúp họ dễ tìm ra thông tin, dễ đọc, dễ
mua, dễ tương tác.
Bạn đã xem hết Video chứ? Cách mà Brian Dean đã làm
trong đoạn video trên:
Bước 1: Xác định chủ đề nội dung.
Bước 2: Tham
khảo thông tin từ chuyên gia và đưa vào bài.
Bước 3: Liên hệ với chuyên gia,
cảm ơn họ và nói rằng anh đã nói tới họ trong bài viết.
Bước 4: Chuyên gia
vui vẻ và đã chia sẻ lại bài của anh trong nội dung của họ … một cách đầy tự
hào.
Bạn thấy tip trên thế nào? Ai sẽ là người được lợi nhất: Rõ ràng là
người dùng. Người dùng đã được đọc một bài viết chất lượng có sự tham gia ý kiến
của nhiều chuyên gia. Và ngược lại, những độc giả của các chuyên gia cũng có cơ
hội đọc nội dung tuyệt vời mà Brian Dean đã làm ra!
Backlink Whitehat: Là
backlinks được xây dựng linh hoạt và sáng tạo nhằm mang lại thông tin, nội dung
hữu ích cho người dùng.
Tại , chúng tôi tin tưởng rằng nếu bạn tạo ra những
nội dung thật sự tốt, bạn xứng đáng có được Backlink. Tuy nhiên đôi khi ở vai
trò là người làm dịch vụ, chúng tôi vẫn cần đẩy nhanh quá trình có được
backlink, và chúng tôi thường làm như sau:
4.1. Xây dựng Backlink từ
Social Network
Backlink từ social network
Backlink từ social network
Đây là
việc khởi tạo tài khoản trên hệ thống mạng xã hội, blog… của doanh nghiệp và kết
nối chúng với nhau, nhằm thông báo với Google đây là doanh nghiệp có thật, từ đó
làm tăng uy tín cho website.
Sau đó, thường chia sẻ nội dung từ website
lên các trạng mạng xã hội của doanh nghiệp để tăng khả năng tiếp cận nhiều độc
giả hơn và tăng độ phổ biến thương hiệu.
4.1.1. Ưu điểm và nhược điểm của
Social Network
Ưu điểm:
Backlink tự nhiên
Đơn giản: Chỉ cần gmail là
đăng ký được
Index nhanh: Nội dung mới index nhanh
Nhược điểm:
Link nofollow chiếm đa số
Phức tạp: Xây dựng MXH liên kết
với nhau và có ý nghĩa mới tác động lớn tới thứ hạng từ khóa
4.1.2. Các bước xây dựng hệ thống Social Networks
Bước 1: Lên bộ thông tin
chuẩn (Email, Tên, Tuổi, Địa chỉ website, Giới thiệu công ty…)
Bước 2: Tạo
danh sách phù hợp với doanh nghiệp: Facebook, Twitter, Linkedin…
Bước 3: Đăng
ký hệ thống social network
Bước 4: Liên kết chéo các MXH với nhau sau khi đã
khởi tạo thành công
Bước 5: Share bài viết lên hệ thống social
Bước 6:
Tổng hợp link Share bài viết
Bước 7: Submit link social bằng công cụ:
http://elitelinkindexer.com/
4.2. Xây dựng backlink Whitehat từ Forums
Backlink từ Fourm
Forums là cách bạn tham gia hoặc tự xây dựng diễn
đàn trực tuyến để mọi người trao đổi, thảo luận, bày tỏ ý kiến về những vấn đề
cùng quan tâm. Có 5 loại link nên dùng tại đây là: link comment, link bài post,
link profile, link chữ ký, link tin nhắn thành viên.
4.2.1. Ưu điểm và
nhược điểm
Ưu điểm:
Backlink đa dạng: text, ảnh, chữ ký, comment,
profile…
Forum có PR (PageRank) càng cao thì backlink càng được Google đánh
giá tốt: Diễn đàn chất lượng thì sẽ có Pagerank cao, lượng truy cập lớn, bài
viết được index nhanh hơn so với các forum thông thường. Backlink tại đây sẽ
được chấm điểm tốt hơn.
Nhược điểm:
Chất lượng không đồng đều: Không
phải lúc nào cũng tốt và chất lượng.
Khó quản lý: Dễ bị mất link do diễn đàn
cập nhật.
4.2.2. 8 bước xây dựng backlink trên Forum cực đơn giản
Bước 1:
Tìm lập danh sách forum cùng chủ đề website:
Câu lệnh tìm kiếm: “keywords” +
forum hoặc “keywords” + diễn đàn
Bước 2: Đăng ký tài khoản forum (Email,
Họ tên, Địa chỉ website, Giới thiệu website…)
Bước 3: Hoạt động tích cực
trong forum (bình luận, like, share…)
Bước 4: Đặt backlink vào chữ ký sau khi
đã đủ số lần tương tác theo quy định của forum
Bước 5: Khi được forum cho
phép đăng bài, lên chủ đề bài viết, chèn link vào bài và đăng lên các chuyên mục
phù hợp
Bước 7: Thường xuyên tương tác duy trì bài đăng
Bước 8: Bình luận
vào những bài viết cùng chủ đề để tăng nhận diện thương hiệu
Tips tạo
backlink trên Forum hiệu quả của :
Chọn Forum có cùng chủ đề với website,
giao diện tốt để có backlink chất lượng. Tránh chọn những đuôi tên miền lạ, ít
phổ biến như xyz, top…
Diễn đàn uy tín, quản lý nghiêm ngặt việc đăng ký
thành viên và có kích hoạt email là những nơi bạn nên lựa chọn.
Hãy đầu tư
cho nội dung, thay đổi chủ đề ở từng forum, không copy bài viết trên
website.
Không đặt quá 3 backlink trong một bài viết.
4.3. Xây dựng
Backlink từ quảng cáo bài viết trên Báo
Backlink từ quảng cáo bài viết trên
báo
Backlink từ quảng cáo bài viết trên báo
Đây được xem là lựa
chọn tuyệt vời, một mũi tên trúng 3 đích…
4.3.1. Ưu điểm và nhược
điểm
Ưu điểm:
Backlink chất lượng: Trang báo thường có traffic lớn và
uy tín
Tăng uy tín thương hiệu: Phù hợp các sản phẩm chăm sóc sức khỏe
Cải
thiện thứ hạng từ khóa nhanh
Nhược điểm:
Chi phí cao: Các trang báo
traffic càng lớn, phí book bài càng cao
Nội dung bị kiểm duyệt: Theo quy định
của từng báo
Có sản phẩm bị cấm: Rượu bia, tiền ảo, hàng cấm…
4.3.2. 8
bước xây dựng backlink từ quảng cáo bài viết trên Báo
Bước 1: Lập danh sách
các báo, tạp chí có độ uy tín cao, cùng chủ đề với website
Bước 2: Lên chủ đề
viết bài
Bước 3: Lập danh sách các danh mục trên báo có thể đặt bài
viết
Bước 4: Lên kế hoạch chi phí bài đăng
Bước 5: Liên hệ với quản lý
trang báo và trao đổi báo giá
Bước 6: Lên kế hoạch đăng báo
Bước 7: Viết
bài và đặt link trỏ về website
Bước 8: Hoàn thiện đăng bài lên báo
Tips
:
Nên chọn chuyên mục có cùng chủ đề website.
Nên đặt link về từ khóa
chính mà bạn đang muốn lên Top hoặc về bài viết big content trên
Website.
4.4. Xây dựng backlink từ Guest Post
Backlink từ hế thống Guest
Post
Backlink từ hế thống Guest Post
Guest Post là bài viết của
bạn với tư cách khách hàng trên website khác (cùng lĩnh vực) và để lại thông tin
tác giả. Bạn có thể chèn link về website của bạn tại bài viết này.
4.4.1.
Ưu điểm và nhược điểm
Ưu điểm:
Tăng uy tín cho website: Guest Post đưa
ra thông tin khách quan
Tăng traffic: Nếu chọn đăng trên các website có lượng
traffic lớn.
Backlink chất lượng: Chủ website, blog Guest Post là người uy
tín, được nhiều người biết đến thì bài viết càng có nhiều truy cập và yêu thích
từ người dùng.
Nhược điểm:
Xây dựng khó: Nội dung phải là duy nhất
thật sự đặc sắc, mang đến thông tin hữu ích.
4.4.2. 4 bước xây dựng backlink
bằng Guest Post đang thực hiện
Bước 1: Tìm những trang cùng lĩnh vực cho phép
đăng bài guest post.
Câu lệnh tìm kiếm Keyword + “guest post“
Bước 2:
Kiểm tra chỉ số về độ uy tín, lượng traffic bằng ahrefs
Bước 3: Liên hệ quản
trị viên của website, blog
Bước 4: Viết bài chuyên sâu, unique 100% và gắn
link trỏ về website
Bước 5: Đăng tải bài viết lên website, blog
4.5. Xây
dựng backlink từ trang thương mại điện tử
Backlink từ trang thương mại điện
tử
Backlink từ trang thương mại điện tử
Các trang web như Lazada,
Shopee, Tiki… có lượng người truy cập hàng ngày lớn. Backlink từ các trang web
này vừa chất lượng vừa mang lại traffic cho website của bạn.
4.5.1. Ưu
điểm và nhược điểm
Ưu điểm:
Bán hàng, mang lại doanh thu: Đặt backlink
về sản phẩm trên website của bạn, gia tăng cơ hội mua hàng.
Tăng độ phủ sóng
thương hiệu: Những người mua hàng trên trang TMĐT sẽ biết đến thương hiệu qua
backlink.
Nhược điểm:
Link nofollow là chủ yếu.
4.5.2. Các bước xây
dựng backlink trên trang thương mại điện tử
Bước 1: Lập danh sách các trang
thương mại điện tử
Bước 2: Đăng ký tài khoản với các thông tin: Gmail, Họ
tên, Giới tính, Website
Bước 3: Đăng sản phẩm và mô tả sản phẩm
Bước 4:
Gắn link website về các trang sản phẩm liên quan
4.5.3. Lưu ý cần nhớ
Chỉ
đặt backlink vào trang sản phẩm liên quan, hợp ngữ cảnh
Không spam
link
4.6. Xây dựng backlink từ trang Download
Đây là cách lấy backlink
chất lượng, tự nhiên, đồng thời “nhân đôi” thiện cảm từ người dùng bởi các tài
liệu này được download miễn phí. Các trang phổ biến và được nhiều người tin
tưởng là Linkedin.com, Slideshare.net…
4.6.1. Ưu điểm và nhược điểm
Ưu
điểm:
Quảng bá thương hiệu song song với tăng traffic cho website, mỗi
lượt click download là 1 lần người đọc biết đến website của bạn.
Nhược
điểm:
Link không chất lượng: link nofollow là chủ yếu
Khó kiểm soát:
Chủ yếu backlink đến từ site nước ngoài nên dễ bị xóa, mất link
4.6.2. Các
bước xây dựng backlink whitehat trên trang download
Bước 1: Tìm danh sách
những trang download
Bước 2: Tạo tài khoản
Bước 3: Chuẩn bị nội dung phù
hợp (VD: Slide, Inforgraphic…)
Bước 4: Đưa nội dung lên và đặt link
Bước
5: Theo dõi file đã đưa lên
4.6.3. Lưu ý khi đi backlink trên trang
download
Tìm những trang download có chủ đề phù hợp: Đặt backlink ở trang
không liên quan sẽ không được đánh giá tốt, bị coi là spam link.
Tránh spam
link
Tìm hiểu kỹ nội quy trước khi đặt link
4.7. Xây dựng backlink từ
trang hỏi đáp
Backlink từ trang hỏi đáp
Backlink từ trang hỏi
đáp
Đặc điểm của những trang hỏi đáp là “gãi đúng chỗ ngứa” của người
dùng khi họ tìm kiếm. Đặt backlink tại đây vừa giúp tăng traffic cho website vừa
giải đáp được điều băn khoăn của người dùng. Và đây là diễn đàn lớn, những forum
hoạt động sôi nổi tại Việt Nam hiện nay: webtretho, vozforum, tinh tế,
otofun…
4.7.1 Ưu điểm và nhược điểm
Ưu điểm:
Backlink chất
lượng: Nếu link được đặt một cách tự nhiên, phục vụ người đọc.
Tìm kiếm khách
hàng tiềm năng: Nhờ giải quyết được băn khoăn của người dùng.
Thời gian đăng
ký nhanh: Chỉ cần email là đăng ký được tài khoản
Nhược điểm:
Link
nofollow là chủ yếu
4.7.2. 4 bước cần chuẩn bị xây dựng backlink
whitehat
Bước 1: Lập danh sách những trang hỏi – đáp có cùng chủ đề với
Website
Bước 2: Đăng ký tài khoản
Bước 3: Trả lời các câu hỏi và gắn
link
4.7.3. Lưu ý khi đi backlink
Chọn trang hỏi đáp cùng chủ đề Website.
Đây là những trang bạn có thể tham khảo: Quora, Yahoo hỏi đáp,
Answer.com…
Tránh spam link
4.8. Xây dựng Backlink có chứa file
Share
Là xây dựng link bằng cách viết tài liệu dạng văn bản (doc, pdf…) và
chèn backlink trong nội dung các tài liệu đó. Google có thể index được các
backlink trong file nội dung này.
4.8.1. Ưu điểm và nhược điểm
Ưu
điểm:
Backlink được Google đánh giá cao
Tạo traffic tới
website
Backlink chất lượng và tự nhiên: Do nhận được click từ người dùng
thật
Xây dựng không quá khó: Chỉ cần có file nội dung phù hợp
Nhược
điểm
Backlink nofollow
4.8.2. Các bước xây dựng backlink white có chứa
File share
Bước 1: Tạo tài khoản
Bước 2: Chia sẻ file (đã tối ưu link nội
bộ trong bài viết)
Bước 3: Copy và dán ra word, chuyển sang PDF
Bước 4: Up
file và tối ưu tiêu đề file
4.8.3. Lưu ý khi đi backlink trên trang chứa File
Share
Cần tìm được những trang cho phép tạo tài khoản File share cùng lĩnh
vực như yumpu.com, visual.ly, issuu.com…
Đảm bảo rằng nội dung bạn chia sẻ
phải thật “chất” khiến người dùng share về và tạo được cảm tình từ bạn
đọc.
4.9. Xây dựng Backlink từ trang tuyển dụng
Backlink từ trang tuyển
dụng
Đặt backlink từ trang tuyển dụng
Trong tin tuyển dụng, bạn
đừng quên kèm theo một đường link để dẫn dắt người đọc truy cập về website của
mình, từ đó tăng traffic cho website. Các trang tuyển dụng miễn phí nên dùng:
TopCV, Việc làm 24h, Tuyển dụng việc làm…
4.9.1. Ưu điểm và nhược
điểm
Ưu điểm:
Tăng độ nhận diện thương hiệu: Trang tuyển dụng thường
có lượt người xem và theo dõi khá lớn
Backlink tự nhiên, an toàn: Backlink là
tên thương hiệu hoặc website, được chèn tự nhiên trong đoạn văn.
Nhược
điểm
Không đa dạng: thường chỉ đặt full url tên website hoặc chèn anchor
text tên thương hiệu
4.9.2. Các bước xây dựng backlink trên trang tuyển
dụng
Bước 1: Đăng ký tài khoản
Bước 2: Nhập thông tin cần thiết về công
ty, địa chỉ…
Bước 3: Đăng thông tin tuyển dụng lên trang tuyển dụng
Bước
4: Đặt link website trong nội dung tuyển dụng
Bước 5: Public tin tuyển
dụng
Bước 6: Quảng bá tin tuyển dụng (share MXH, share lên group
facebook…)
4.9.3. Lưu ý khi đặt backlink trên trang tuyển dụng
Đặt link tự
nhiên: Chỉ chèn ở những nội dung và vị trí thích hợp.
4.10. Các Backlink
Whitehat khác
Ngoài 9 dạng backlink whitehat ở trên thì bạn có thể tham khảo
các hình thức khác dưới đây:
SEO ảnh
SEO youtube
Guest post
facebook
Link đặt ở chữ ký email
Tạo fanpage thương hiệu
Mua comment
các báo
Gắn link trong các ấn phẩm offline
Quảng cáo qua sms có gắn
link
Xây dựng thương hiệu trong local nhỏ
Tạo profile trang vàng
Khởi
tạo Google Map – edit map
Tạo group facebook
Tìm những bài toplist và xin
gia nhập để bổ sung list
Gắn vào infographic
Để link trong App
Tham gia
các mạng liên kết affiliate
Mua quảng cáo wifi
Mua website đã lên
top
Đặt backlink từ trang web của đại lý…
Xây dựng backlink là một chiến
lược, tùy vào sản phẩm, nguồn nhân lực, khả năng tài chính và tiến độ SEO mà
doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức xây dựng backlink phù hợp nhất. Tuy nhiên
dù sử dụng cách nào, bạn cũng nên thường xuyên đo lường, kiểm tra hiệu quả
backlink và phát hiện, loại bỏ nếu như có backlink xấu.
5. 2 Công cụ kiểm tra
Backlink
Thật tuyệt vời, bạn có thể kiểm tra backlink hoàn toàn miễn phí và
trả phí. Xem ngay!
5.1. Sử dụng công cụ Search Console
5.1.1. Các bước
kiểm tra backlink bằng công cụ Search Console
Để kiểm tra backlink trỏ đến
website bằng công cụ Search Console thì các bạn làm theo những bước
sau:
Bước 1: Truy cập vào quyền quản trị trang web tại:
https://webmaster.google.com/
Bước 2: Đăng nhập bằng Email quản trị
website
Bước 3: Tại giao diện chính >> chọn Liên kết
Click vào liên
kết
Nhấp chuột vào liên kết
5.1.2. Cách chặn backlink xấu trỏ tới
website
Khi website của bạn bị đặt backlink xấu, bạn tiến hành từ chối đó
bằng cách như sau:
Bước 1: Truy cập vào đường dẫn từ chối liên kết TẠI
ĐÂY >> chọn Domain muốn chặn backlink xấu.
Bước 2: Bấm chọn DISAVOW
LINKS
Bước 3: Bấm chọn Choose File >> tìm đến file chứa các domain bạn
muốn chặn.
Chọn file chứa links muốn disavow
Chọn file chứa links muốn
disavow
* Lưu ý: File là dạng .txt và cấu trúc bên trong có dạng như hình
bên dưới, các bạn chú ý tránh để sai định dạng.
Định dạng file đúng cấu
trúc
Bước 4: Bấm Submit là xong. Quá trình này sẽ ghi đè lên file có từ
trước.
Nhấp chuột vào submit là hoàn thành link muốn disavow
Nhấp
chuột vào submit là hoàn thành link muốn disavow
5.2. Kiểm tra backlink
bằng Ahrefs
5.2.1. Các bước kiểm tra backlink bằng công cụ Ahrefs
Ahrefs
là một công cụ kiểm tra backlink rất hiệu quả, mặc dù là công cụ không phải của
Google nhưng cũng rất chính xác. Các bước kiểm tra backlink bằng Ahrefs như
sau:
Bước 1: Truy cập vào Ahrefs >> chọn Site Explorer
Nhập
website mà bạn muốn kiểm tra backlink
Nhập website mà bạn muốn kiểm tra
backlink
Bước 2: Bấm vào Backlink
Nhấp chuột vào backlink
Bước
3: Tại đây bạn có thể xem được toàn bộ backlink trỏ tới website
Xem được toàn
bộ backlink trỏ tới website
Sau khi nhấp chuột vào backlink bạn sẽ xem
được toàn bộ backlink trỏ tới website
5.2.2. Cách tìm domain xấu trỏ tới
website bằng Ahrefs
Ahrefs không chặn được backlink xấu nhưng giúp tìm ra
danh sách domain xấu và dùng Google Console để gỡ domain xấu.
Các bước
tạo danh sách chặn domain/url xấu như sau:
Bước 1: Add website của bạn
vào công cụ Ahrefs
Bước 2: Bấm vào Disavowed links
Nhấp chuột vào disavow
trên ahref
Bước 3: Chọn Upload from file >> Lấy danh sách mà các
bạn đã Disavow ở Search Console.
Chọn file đã lưu links muốn
disavow
Bước 4: Quay trở lại mục Backlink của Ahrefs >> chọn link
muốn Disavow
Bước 5: Bấm Disavow Domains để chọn những domain muốn
chặn
Nhấp chuột vào disavow domain
Nhấp chuột vào disavow domain để
chọn những domain muốn chặn
Bước 6: Sau khi chọn được những Disavow muốn
chặn -> Bấm vào Disavow list sẽ hiện những domain mà bạn muốn chặn
disavow
Nhấp chuột vào Disavow list
Nhấp chuột vào Disavow list sẽ
hiện thị Domain bạn muốn chặn
Bước 7: Bấm vào Export để xuất ra danh sách
domain >> Đem danh sách này disavow ở Search Console.
Xuất domain muốn
disavow ra file
Xuất domain muốn disavow ra file và xử lý trong search
console
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét